• học 3d max ở đâu tốt
    TƯ VẤN KHÓA HỌC - 0903.780.416 - 08. 6674.8018 | Lầu 2, 25A Nguyễn Văn Nguyễn, Tân Định, Q1, HCM

WHITE BALANCE VỚI V-RAY PHYSICAL CAMERA

Rating now

Thiết lập các thông số với V-Ray Physical Camera cũng tương tự như bạn thiết lập thông số trên máy ảnh DSRL vậy. DSRL  viết tắt từ  Digital Single-lens reflex. Sẽ thuận lợi hơn nếu bạn đã có kiến thực cơ bản về nhiếp ảnh. Nếu không bạn cũng đừng nên lo lắng.  Sau khóa học về V-Ray Physical Camera thì bạn cũng đã được trang bị kiến thức này rồi đấy.

Sau đây là bài hướng dẫn chi tiết về cách điều chỉnh cân bằng trắng cho một bản render trong V-Ray, sử dụng các tính năng của  Physical Camera.  Điều này cho phép bạn loại bỏ những màu sắc không mong muốn từ các nguồn sáng tự nhiên (như mặt trời) hoặc các nguồn sáng nhân tạo (như bóng đèn huỳnh quang).

 

Vấn đề:

Trong nhiếp ảnh, khi quan sát một bức hình được chụp từ camera, bạn có thể sẽ để ý thấy có những nét sắc xanh dương hoặc cam trong đó, kể cả khi với mắt người mọi thứ đều trông bình thường. Đó là bởi vì chúng ta nhận biết được đâu là màu trắng hoặc không phải màu trắng tốt hơn so với camera. Các nét sắc xanh dương có thể là màu lấy từ nền trời xanh hoặc các bóng đèn huỳnh quang, còn các nét sắc cam có thể là màu lấy từ nền trời lúc bình minh hoặc từ các bóng đèn dây tóc.

"/

 

Giải pháp

Cân bằng trắng – White balance được giới thiệu như là một phương pháp để ra lệnh cho camera nhận biết được đâu là vùng màu trắng bên trong khung hình trước khi chụp ảnh.  Nhờ đó, camera có thể nhận biết giữa những vùng màu trắng và không phải màu trắng tốt hơn. Hầu hết các camera đều có một số thiết lập sẵn ứng với các tình huống được nêu trong bảng ở trên, tuy nhiên trong một số trường hợp sẽ tốt hơn nếu điều chỉnh bằng tay để cho ra một bức hình với cân bằng trắng tốt nhất.

Quá trình này bao gồm việc thêm vào khung hình một mẫu tham khảo trung tính mà bạn biết đó là màu trắng.  Thông thường, đây là một chi tiết (bộ mẫu màu chẳng hạn) mà bạn mang theo bên mình và đặt vào trong khung hình, hoặc nếu may mắn bạn có thể có một vật thể nào đó màu trắng đã tồn tại sẵn trong khung hình. Trên camera, lúc này bạn có thể định nghĩa vùng màu trắng này bằng cách pick chọn màu nó.

"

 

Các thiết lập cân bằng trắng trong V-Ray

Bạn có thể sử dụng một kỹ thuật tương tự như trong nhiếp ảnh để điều chỉnh cân bằng trắng trong khung cảnh 3D. Đặt một khối cầu nhỏ màu trắng (255,255,255) vào trung tâm của bản render. Không nên để khối cầu này quá lớn, vì nó có thể che đi các ánh sáng mà bạn có trong khung cảnh như ánh sáng mặt trời, hoặc các nguồn sáng nội thất khác. Khối cầu cũng phải đủ lớn để phần mềm có thể thu thập đủ thông tin về sự chiếu sáng trong khung hình.

"

 

Trong bảng thuộc tính của V-ray Physical Camera, thiết lập white balance về trung tính (neutral), có nghĩa là màu thuần trắng. Click chọn render, và khi vùng đệm ánh sáng (light cache) đang tính toán, hãy kích hoạt “show pixel information” trong V-Ray Frame Buffer lên. Không cần thiết phải render toàn bộ khi light cache cung cấp đủ thông tin màu sắc mà bạn cần. Khi bắt đầu có được một bức hình đủ rõ nét, click chuột phải vào trung tâm của quả cầu. Giá trị RGB sẽ xuất hiện trong cửa sổ Pixel information trong mục Color (8-bit). Chú ý khi click chọn vùng của khối cầu, hãy chắc chắn rằng nó là vùng pixel sáng nhất, không phải là những vùng tối hoặc chưa được tính toán xong bởi phần mềm.

 

"

 

Ghi giá trị RGB này xuống giấy. Bên dưới là bản render trước khi cân bằng trắng được áp dụng. Bạn có thể nhận thấy rằng các bức tường mang sắc cam khá đậm.

 

"

 

Chuyển sang cửa sổ V-Ray Physical Camera. Bên dưới mục white balance, bạn sẽ thấy một danh sách xổ xuống dành cho một số thiết lập định sẵn. Những presets này tương tự như các presets mà bạn tìm thấy trên các máy ảnh trong thực tế. Và vì chúng ta sẽ thêm vào đây giá trị tùy chọn của mình, hãy chọn “Custom” trong mục này và điền giá trị RGB mà bạn có được ở trên vào đây. 

 

"

 

Khi nhập xong giá trị RGB vào mục Custom Balance, sẽ tốt hơn hết nếu bạn điều chỉnh độ sáng tăng lên một chút. Nếu không, bản render có thể sẽ hơi tối vì phương pháp này không hoàn toàn chính xác do lượng bóng đổ mà khối cầu tạo ra. Hãy thực nghiệm với thanh trượt để đạt được mức chiếu sáng thích hợp nhất cho khung cảnh của mình.

 

 

"

 

Kết quả render trông tự nhiên hơn và không còn những vùng sắc cam đậm nét như trước nữa. 

 

"/

 

Cám ơn vì đã đọc bài viết này, tôi hy vọng là bạn thích nó. Và đừng quên chia sẻ bài hướng dẫn này với bạn bè của mình, hoặc nếu có bất kỳ thắc mắc hoặc phản hồi nào về bài viết, vui lòng để lại comment bên dưới.

 

 Tác giả: Minviz

Tổng hợp & Biên soạn:  hoc3dmax.com

Please follow and like us: