Đánh giá những tính năng mới trong bản cập nhật V-Ray 3.3 cho 3D Max

Đánh giá những tính năng mới trong bản cập nhật V-Ray 3.3 cho 3D Max

ĐÁNH GIÁ NHỮNG TÍNH NĂNG MỚI TRONG BẢN CẬP NHẬT V-RAY 3.3 CHO 3D MAX

Những đặc điểm mới

V-Ray 3.3 giúp việc render hầu hết các khung cảnh nhanh hơn từ 20-50% trong 3ds Max. V-Ray 3.3 trong 3ds Max mới cho ra một bộ lấy mẫu thích nghi mới là variance-based adaptive sampling giúp thiết lập nhanh chóng, phân bổ nhiễu đồng nhất hơn (uniform noise distribution), và cho ra bức hình với chất lượng cao hơn – ít phụ thuộc hơn vào các thiết lập bởi ánh sáng và vật liệu.

 Bộ lấy mẫu Variance-based adaptive sampler (VBAS)

  • Lấy mẫu tốt hơn ở những khu vực tối và nhanh hơn ở những vùng quá sáng.
  • Phát hiện nhiễu chính xác hơn
  • Chất lượng bức hình cuối ít phụ thuộc hơn vào các thiết lập về vật liệu và ánh sáng
  • Cải tiến chế độ lấy mẫu theo kênh alpha (alpha channel sampling) – đặc biệt là với các khung cảnh có độ sâu trường ảnh và mờ chuyển động (motion blur)
  • Có thể hoạt động ở 2 chế độ là bucket và progressive rendering

Những điểm mới khác của V-Ray 3.3 trong 3ds Max bao gồm:

Những điểm mới trong thiết lập mặc định toàn cục (New Global Defaults)

  • Chế độ lấy mẫu Variance-based adaptive sampler được kích hoạt mặc định
  • Việc lấy mẫu ánh sáng và vật liệu được thực hiện tự động – bạn không cần phải thiết lập subdivisions bằng tay nữa

Ray Traced Rounded Corners

  • Kết quả các góc cạnh mượt mà hơn tại thời điểm render mà không cần phải chỉnh sửa bổ sung thêm – nhờ kỹ thuật được cung cấp bản quyền từ NVIDIA
  • Việc phát hiện các góc cạnh được cải tiến, hỗ trợ việc dò tìm các bề mặt lồi lõm một cách đồng thời
  • Có thể làm việc với nhiều chi tiết riêng biệt như VRayProxy objects, displaced objects…

Chế độ mô phỏng và phối cảnh bầu trời mới

  • Chế độ Hosek Sky model cho phép mô phỏngbầu trời trông tự nhiên hơn
  • Tùy chọn màu Ground cho VRaySun và VRaySky
  • Chế độ phối cảnh trên không (Aerial perspective) mô phỏng độ sâu của bầu khí quyển một cách hiệu quả và chân thật hơn

 Triplanar Mapping

  • Các seamless textures được thực hiện nhanh hơn mà không cần dùng đến UV
  • Kiểm soát được các thông số về edge blending và texture parameters, bao gồm cả chế độ thực hiện ngẫu nhiên (randomization)
  • Làm việc với procedural geometry

 V-Ray Clipper được cải tiến với Render-Time Booleans

  • Hỗ trợ việc xem mặt cắt trong dễ dàng hơn, bằng sách sử dụng một mesh bất kỳ

 Stochastic Flakes

  • Các vật liệu siêu thực(ultra-realistic) với các hiệu ứng vẽ tuyết, cát và sơn xe…

 Những tính năng được cập nhập mới

Global Illumination

  • Xử lý Reflective GI caustics mạnh mẽ hơn, ánh sáng được phân bổ và lan truyền tốt hơn, việc chiếu sáng cho các khung cảnh nội thất trông tự nhiên hơn.
  • Bộ nhớ đệm dành cho việc phân bổ ánh sáng (Distributed light cache) giúp việc tính toán trong distributed rendering diễn ra nhanh hơn

GPU Rendering

  • Nhiều texture nodes được bổ sung – MultiTexture, VRayMultiSubTex, ColorCorrection…
  • Các chi tiết proxy dạng tóc (hair) hoặc dạng hạt (particles)
  • Các chi tiết VRayFur và VRayPlane
  • Bổ sung danh sách Light include/exclude

Progressive Sampler

  • Giá trị ngưỡng nhiễu linh hoạt hơn (dynamic noise threshold) cho phép việc phân bố nhiễu đồng nhất hơn
  • Cải thiện bộ lọc sub-pixel filtering
  • Cải thiện hiệu năng sử dụng CPU

Rendering thể tích (Volume Rendering)

  • Thực hiện volume rendering nhanh hơn với phương pháp lấy mẫu ngẫu nhiên (probabilistic sampling)

Geometry

  • Thực hiện rendering các chi tiết proxy và instance nhanh hơn
  • Thực hiện rendering nhanh hơn với Forest Pack Pro

Bộ đệm V-Ray Frame Buffer

  • Thực thi việc so sánh các thiết lập V-Ray
  • Thực thi việc hiệu chỉnh màu sắc
  • Thực hiện việc sao lưu các files dạng LUT

Availability

V-Ray 3.3 cho 3ds Max là phiên bản cập nhập miễn phí dành cho người dùng V-Ray 3.0.

————————————————————————————————————-

 Phiên bản V-Ray 3.0 

Nhằm đáp ứng yêu cầu sáng tạo ngày càng cao của các nhà thiết kế và đồ họa số, phiên bản V-Ray 3.0 là bộ công cụ đầy đủ và toàn diện giúp thiết lập các thuộc tích vật lý về ánh sáng, bóng đổ, thiết lập rendering đầy mạnh mẽ, và được tích hợp với Autodesk 3ds Max.

Tập trung vào hiệu suất làm việc và quy trình workflows hiện đại, V-Ray 3.0 đã giới thiệu một số tính năng và cải tiến mới như sau:

Hiệu suất Ray Tracing và Rendering nhanh hơn trước
V-Ray 3.0 đã giới thiệu những cải tiến đáng kể trong việc tăng hiệu suất Ray Tracing. Điều này giúp tăng tốc toàn bộ quy trình tính toán cho Brute Force GI, Progressive Path Tracing, Reflection, Refraction…

Kết quả phản hồi nhanh chóng

V-Ray 3.0 cũng cho ra đời một bộ lấy mẫu mới là Progressive Image Sampler. Thiết lập nhanh chóng và dễ dàng quản lý, Progressive Image Sampler đem đến kết quả phản hồi nhanh hơn trước, kể cả với những hiệu ứng phức tạp như: hiệu ứng thể tích (Volumetric effects), tạo độ sâu trường ảnh (Depth of field) và mờ chuyển động (Motion blur). Một vùng đệm V-Ray Frame Buffer được cải tiến giúp thêm vào các hiệu ứng về ống kính (Lens Effects) và trình hiệu chỉnh màu sắc được nâng cấp dùng cho các thuộc tính về độ tương phản (Contrast), HSL, và cân bằng màu sắc (Color Balance).

Những công cụ mới được thiết lập đem đến khả năng kiểm soát và tính linh hoạt cao hơn cho người sử dụng như Max Ray Intensity, Probabilistic Light Sampling, Reflection/Refraction Trace Sets, và Render Mask giúp chỉ định chính xác vùng cần render bằng cách chọn một đối tượng hay một mask hình cụ thể.

Những đặc tính và cải tiến nâng cao

Những cải tiến về đặc tính và quy trình workflow bao gồm Hair Rendering nhanh hơn, Ray Traced Subsurface Scattering, có một shader mới là VraySkinMtl. Hỗ trợ MARI <UDIM> và Autodesk Mudbox <UVTILE>.

Tương thích tối đa với các tiêu chuẩn mã nguồn mở

Hỗ trợ các công cụ và định dạng mã nguồn mở như Alembic 1.5, Deep Images và OpenEXR 2.0, các shader được lập trình với OSL, và trình quản lý màu sắc với OpenColorIO.