Cập nhật Corona Renderer 1.3 cho 3DS Max

Cập nhật Corona Renderer 1.3 cho 3DS Max

BẢN CẬP NHẬT CORONA 1.3 CÓ GÌ MỚI ?


corona render

PHIÊN BẢN CORONA RENDERER 1.3 DÀNH CHO 3Ds MAX

Hôm nay, cuối cùng chúng tôi cũng đã có thể giới thiệu đến các bạn phiên bản cập nhập mới nhất Corona Renderer 1.3 dành cho Autodesk 3ds Max. 96 ngày toàn team làm việc không ngừng nghỉ và rất đáng chờ đợi. Tôi muốn gửi lời cám ơn đến toàn thể các thành viên trong nhóm vì sự nổ lực và cố gắng hết mình của họ. Cám ơn các bạn!

Các điểm chính

  • Vâng, bản cập nhập đem đến tốc độ xử lý nhanh hơn ở một số khía cạnh.
  • Bản cập nhập Corona Renderer 1.3 hoàn toàn miễn phí dành cho tất cả các khách hàng trả phí theo dạng FairSaaS (theo tháng hoặc theo năm), Box với phiên bản Subscription và Educational/Student license.
  • Hỗ trợ Autodesk 3ds Max phiên bản 2011-2016.

NHỮNG BƯỚC TIẾN MỚI CỦA CORONA TEAM

Như bạn cũng để ý thấy, Evermotion hiện tại cũng đang cung cấp các mô hình tương thích với Corona Renderer. Chúng tôi rất vui mừng với bước tiến này, nó đánh dấu một bước gần hơn trong quá trình biến Corona Renderer trở thành trình renderer đượcsử dụng rộng rãi hơn trong lĩnh vực archviz.

Doanh số tích cực từ 2 bộ model collections ban đầu này sẽ phần nào giúp thúc đẩy quá trình phát triển của công ty, cũng như đẩy nhanh quá trình cải tiến và sớm ra mắt các bộ collections khác trong tương lai gần.

Chúng tôi cũng lần đầu có bài viết giới thiệu trên tạp chí 3D World magazine (bản issues 202 –ngày 4.11.2015). Tại đây, bạn có thể tìm thấy mã giảm giá đặc biệt 10% dành cho mỗi phiên bản đơn mà chúng tôi phát hành. Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt mua tạp chí này theo định dạng số.

Chúng tôi cũng đã khởi động chương trình reseller program với các đồng sự có chung tầm nhìn, tôn trọng các giá trị của nhau, đồng thời có chính sách giá rõ ràng, minh bạch. Danhsách resellers sẽ sớm được công bố trong một vài ngày tới.

Chúng tôi cũng bắt đầu thiết kế và xây dựng lại một số phần trên website, những thay đổi lớn về mặt nội dung, phân mục, các ngôn ngữ được dịch hỗ trợ, phân vùng khách hàng và hệ thống bán hàng… Đó là một nhiệm vụ lớn, và sẽ tiêu tốn lượng thời gian và công sức khá đáng kể.

Chuyên viên UX mới của chúng tôi, Jirka, hiện đang làm việc không ngừng để cho ra mắt những thay đổi này trong thời gian tới. Bạn có thể điểm qua một vài thay đổi đã được thực thi gồm chuyên mục “Tutorials” mới được giới thiệu, và mục Gallery đã hỗ trợ lọc theocategory.

Trong một vài ngày tới, chúng tôi cũng sẽ giúp trang “Pricing and Licensing”trở thành trang hỗ trợ đa ngôn ngữ (EN, RU, UA, ES, IT, DE, FR), đồng thời trang “Resellers” sẽ được thêm vào. Ondrej đã thông báo về phiên bản thử nghiệm trong bài viết trước, đồng thời nhận được rất nhiều phản hồi. Người chiến thắng và dành free licenses sẽ sớm được công bố và liên lạc trong một vài ngày tới.

 NHỮNG TÍNH NĂNG MỚI

Animated Corona Proxy

Chúng tôi đã thêm vào tính năng hỗ trợ animation cho Corona Proxy. Nó sử dụng cùng định dạng .cproxy như static proxy cũ.

Corona-Renderer-1.3-animated-proxy1

 Những cải tiến về tính dị hướng (Anisotropy)

Tính phản chiếu dị hướng (Reflection anisotropy) mặc định được để ở chế độ object space (vùng highlights sẽ tự động xoay khi quay chi tiết). Chế độ UVW-space anisotropy có thể được kích hoạt hoặc không bởi người dùng.

Corona Renderer Anisotropy

Corona Layered Material được thêm vào

Trình Layered Material mới hoạt động tương tự như 3ds Max Blend material, nhưng nó cho phép hòa trộn nhiều loại vật liệu hơn, thay vì chỉ 2 như trong 3ds Max. Ví dụ bên dưới minh họa một cách thiết lập nhanh dành cho loại vật liệu bị ăn mòn hoặc hen rỉ.

huong dan tao vat lieu kim loai trong corona render

Tùy chọn Render Elements Anti-Aliasing

Render elements giờ đã cho phép tính năng khử răng cưa (anti-aliasing) được kích hoạt hoặc khôngmột cách độc lập. Các thành phần có và không có AA filtering có thể được rendered đồng thời trong cùng một lần. Do đó, checkbox “Render elements without AA”đã bị bỏ đi vì không còn cần thiết nữa.

hoc render corona-corona displacement & zdepth

Vector Displacement

Chúng tôi đã tiếp tục thực hiện các cải tiến với displacement mapping kể từ sau phiên bản 1.2 version, tính năng vector displacement giờ đã được hỗ trợ (sử dụng 3ds Max vector displacement map).

Corona-Renderer-Vector-Displacement

 Tính năng Render những vùng được chọn (regon render)

Tùy chọn “Render selected” được thêm vào– render mask có thể được quy định bởi một danh sách các chi tiết bao hàm, ID vật thể hoặc viewport được chọn. Các chi tiết còn lại sẽ không được rendered một cách trực tiếp, nhưng chúng vẫn hiển thị về mặt reflections/GI.

Tùy chọn này đặc biệt hữu ích khi bạn muốn chỉnh sửa một chi tiết đơn nào đó mà không phải tốn thời gian tính toán cho toàn bộ phần còn lại của khung cảnh. Nó có thể render chi tiết được chọn ở cả trên hoặc dưới khung nền background (cho mục đích ghép lại sau đó), và trên render hiện hành (cho mục đích xem trước), tùy theo cách thiết lập của tùy chọn “clear VFB”.

Báo cáo các lỗi phát sinh với phần trợ giúp online Cửa sổ thông báo lỗi đã được thiết kế lại, đem đến cái nhìn rõ hơn về tất cả các vần đề phát sinh, bộ lọc lỗi cũng được cải thiện tốt hơn trước.

Ngoài ra, nút “Learn more”được thêm vào, cho phép mở trang hỗ trợ online của chúng tôi ứng với mỗi vấn đề phát sinh, một nút cho phép chọn các chi tiết nghi ngờ gây lỗi trong khung cảnh hoặc sửa lỗi tự động.

setting render corona (2)

 Có khá nhiều lỗi mới được báo cáo, bao gồm:

  • Having “Bitmap paging” or “Fault Tolerant Heap” turned on(both can cause massive slowdown when rendering) – Khi tùy chọn“Bitmap paging”hoặc“Fault Tolerant Heap”được kích hoạt sẽ làm chậm đáng kể quá trình rendering
  • Incorrect 3ds Max gamma settings – thiết lập 3ds Max gamma không đúng
  • Unsupported maps/materials, missing textures… – map, vật liệu không được hỗ trợ, không tìm thấy file textures…
  • Using unsupported 3ds Max features that cause unexpected behavior, such as multipass camera effects – sử dụng các tính năng 3ds Max không được hỗ trợ có thể gây ra các vấn đề không mong muốn như hiệu ứng camera multipass
  • Running low on RAM – Ram yếu Ngoài ra, một số thông báo lỗi có thể được truyền từ máy DR slave đến máy chủ –như lỗi thiếu texmaps, thiếu bản quyền, phiên bản Corona không giống nhau, thiếu Backburner. Điều này giúp việc sửa lỗi quá trình rendering ở các máy con dễ dàng hơn.

 Corona Scatter – Collision Detection

Các bộ mẫu scattered dày đặc hơn được tạo ra khi tùy chọnchống hiện tượng giao nhau “Avoid collisions”được bật on, lúc này các chi tiết trong bộ mẫu sẽ được quay một cách ngẫu nhiên.

Chúng tôi cũng thêm vào thông số “spacing” – giúp làm giãn ràng buộc giao nhau xuống một chút, giúp toàn bộ khối mẫu có thể được điền đầy một khu vực mà hầu như không có hiện tượng giao cắt nhau xảy ra.

hoc vray hay hoc corona de render (1)

huong dan corona cscatter

 Những cải tiến về  Interactive Rendering

Interactive rendering duy trì tỷ lệ vùng được chọn tốt hơn, đồng thời hỗ trợ thêm chế độ region/blowup.

hoc vray hay hoc corona de render (2)

 Hỗ trợ các vi xử lý nhiều hơn 64 luồng (64+ threads)

Corona Renderer hiện hoạt động tốt với các vi xử lý trên 64 luồng mà không cần bất kỳ giải pháp khắc phục nào khác như việc phải chạy DR trên cùng một máy. Hỗ trợ Backburner tốt hơn Trình Corona built-in distributed rendering hiện đã hỗ trợ tốt hơn với Backburner.

 NHỮNG CẢI TIẾN MỚI KHÁC

Các cải tiến về Displacement

Chúng tôi đã loại bỏ vùng chuyển tiếp nhìn thấy được giữa các displacement tessellation levels.

huong dan thong so Corona displacement

huong dan thong so Corona displacement

Rounded Edges được tách ra thành một Map riêng biệt Tùy chọn Rounded edges được di chuyển đến một map tách biệt, và có thêm tùy chọn include/exclude. Nhiều cải tiến khác ở phần này sẽ được giới thiệu trong các phiên bản sau.

seting render corona (1)

 Chỉ hiển thị các vật liệu và maps được hỗ trợ Chỉ có danh sách các loại vật liệu và map hỗ trợ được hiển thị khi chọn một vật liệu hoặc map mới trong mục material editor.

huong dan tao vat lieu render corona (3)

Những cải tiến khác

  • Những cải tiến về Displacement
  • Giảm số lượng polycount mà không ảnh hưởng đến chất lượng, nhờ vào các cải tiến ở phân loại hình nón cụt.
  • Quá trình tiền tính toán (precomputation) có thể được hủy bỏ nếu muốn.
  • Displacement được cập nhập trong suốt quá trình interactive rendering, ví dụ như khi displacement texture được chỉnh sửa hoặc thay đổi chẳng hạn.
  • Displacement sẽ xuất hiện thông báo đầy bộ nhớ và dừng việc render thay vì gây hiện tượng đứng máy như trước.
  • UHD cache
  • Số lượng records được tạo ra trong quá trình tiền tính toán animation các khung hình phức hợp không còn bị giới hạn ở con số 200k như trước.
  • Khi việc load file cache thất bại, một cache mới được tính toán tiếp tục từ chỗ phát sinh lỗi, thay vì quay trở về quá trình path tracing như trước.
  • Interactive rendering * Sau khi thực hiện một bước render thường trong quá trình interactive rendering, quá trình interactive rendering sẽ không khởi động một cách tức thì vì có thể khiến dữ liệu bị ghi đè.
  • Corona VFB có thể được lấy tối đa khi thực hiện interactive rendering.
  • Việc phân tích khung cảnh nhanh hơn (scene parsing).
  • Sửa lỗi rỏ ánh sáng – thường xảy ra khi sử dụng các loại vật liệu có tính phản xạ cao trong một số trường hợp nhất định, đồng thời sửa lỗi các điểm đen xuất hiện trên chi tiết.
  • Hệ thống xử lý màu opacity mới: màu opacity giờ được biên dịch như một màu thường. Opacity map được biểu thị như map mono đơn sắc (trừ khi load một khung cảnh cũ với checkbox legacy được đánh dấu on, khi đó nó sẽ được biểu thị dưới dạng màu). Việc này giúp khung cảnh hoạt động tốt hơn trên 3ds Max.
  • Việc load khung cảnh từ các phiên bản khác trong tương lai –giảm thiểu các lỗi phát sinh khi mở các file tạo bởi phiên bản mới trên các phiên bản thấp hơn (bắt đầu từ phiên bản 1.3 so với các phiên bản mới trong tương lai)
  • Cập nhập trình chuyển đổi vật liệu Corona material converter lên phiên bản 1.20 và proxy exporter script lên phiên bản 0.04, đem đến nhiều cải tiến khác. * Cải tiến việc lấy mẫu IES lights, kết quả ít nhiễu hơn.
  • Tăng chất lượng khử răng cưa anti-aliasing.
  • Các cải tiến về hệ thống kích hoạt bản quyền dựa trên các phản hồi từ người dùng.
  • Việc xóa VFB nhất quán hơn, đồng thời sửa một số lỗi liên quan. * Các tùy chọn bump map bổ sung được thêm vào CoronaNormalTex.
  • Các Submaps của Corona materials/maps được hiển thị trong phần track view. * RaySwitch vàcác vật liệu phân lớp được tạo ra với vật liệu con mặc định là CoronaMtl.
  • Giá trị IOR thấp hơn 1 trong textures sẽ được render như 1/giá trị đó, do vậy bạn có thể sử dụng LDR maps mà không cần sử dụng output manipulation. Cải tiến này giúp tương thích với các ứng dụng như Substance Painter.  

Các thay đổi về giao diện

Các cải tiến trong hộp thoại Corona “About”

 

corona render tphcm

Các cải tiến trong hộp thoại Activation

corona render licence key

  • Sử dụng các biểu tượng Corona VFB mới
  • Improved docked interactive VFB idle screen
  • Các biểu tượng mới trong bộ cài đặt * Các Texts trong phần licensing/DR servers có thể được chọn trực tiếp hoặc copy
  • Các tabs trong hộp thoại Render sẽ ghi nhớ vị trí làm việc sau cùngvà giữ nguyên khi mở lại
  • DR tab trong VFB không còn bị lỗi trắng xóa đột ngột khi quá trình rendering bị dừng
  • Nhấn nút Start trong Corona VFB làm việc tương tự như khi nhấn F9, trong đó chỉ render một frame hình đơn tại thời điểm hiện hành, chứ không phải toàn bộ animation
  • Việc click chuột phải vào pixel để dò các giá trị trong VFB chính xác hơn trước (1.0 thay vì 0.99994)
  • DR server được chọn cài đặt mặc định * Khi thay đổi tên Corona Sun/Light, file đích cũng sẽ được đổi tên theo

 Các lỗi bug đã được sửa

Khi kết hợp nhiều loại nguồn sáng khác nhau Sửa lỗi rendering chậm khi kết hợp nhiều loại nguồn sáng khác nhau trong cùng một khung cảnh duy nhất.

denoise corona render

corona render denoise

Lỗi Fireflies khi sử dụng các nguồn sáng bên trong khối thể tích

seting corona render volume

 Sửa lỗi gây hiện tượng fireflies khi sử dụng các nguồn sáng dạng chữ nhật hoặc đĩa tròn bên trong một khối thể tích.

 Lỗi tự giao nhau

Sửa lỗi tự giao nhau với các khối tam giác cực mảnh

huong dan render corona

Danh sách các lỗi khác đã được sửa:

  • Sửa lỗi nhiễu bất thường xuất hiện khi cùng một map trong môi trường scene và môi trường reflection bị ghi đè.
  • Loại bỏ hoặc giảm đáng kể hiện tượng ánh sáng lập lòe (flickering) xuất hiện khi sử dụng ánh sáng textured corona trong animation.
  • Đã sửa lỗi khiến quá trình interactive rendering bị khởi động lại đột ngột ngay sau khi chạy lần đầu tiên.
  • CoronaMultiMap trong chế độ instance không còn thay đổi màu sắc khi chỉnh sửa khung cảnh trong chế độ interactive.
  • Displacement sẽ hoạt động khi được cắm vào bất kỳ slot nào trong CoronaMultiMap. * Đã sửa lỗi Corona MultiMap không xét đến textures alpha đầu vào.
  • Sữa lỗi bitmap screen mapping không đúng khi sử dụng ở chế độ crop render. * Corona RaySwitch/Layered materials đã cho phép chế độ “show map in viewport”để thiết lập các vật liệu phụ có bên trong.
  • Sửa lỗi treo máy trong một số trường hợp khi CoronaAO được sử dụng. * Sửa lỗi Self-illumination cho kết quả cường độ phản chiếu không đúng trong một số trường hợp. Giờ đây nó đã cho ra kết quả luôn đúng bất kể mẫu PT/AA là gì. * Sửa lỗi Google Chrome bị đóng băng khi Corona đang chạy rendering.
  • Sửa các lỗi phát sinh trong Particle Flow. * Sửa lỗi đóng băng quá trình interactive rendering/3dsmax khi chỉnh sửa vật liệu trong mtl editor.
  • Sửa lỗi xuất hiện các pixels đen (NANs) gây ra bởi các trình texmap plugins bị lỗi hoặc khi displacement được sử dụng bị lỗi hình học non-manifold.
  • Sửa các lỗi về CoronaBitmap: mapping bị sai khi CoronaBitmap được sử dụng ở chế độ nhìn thấy trực tiếp ghi đè lên environment map và được nhìn thông qua một lớp thủy tinh mảnh, UI bị đóng băng khi thay đổi bitmap, hoặc khi loading các file 32-bit targa…
  • Sửa lỗi Corona Scatter hoạt động không đúng khi offset điểm pivot của nó.
  • Sửa lỗi Corona Light bị sai về cường độ trong trình Lights Explorer và State Sets.
  • Ước tính lượng thời gian render đã chính xác hơn trước khi rendering với DR.
  • Sửa lỗi phát sinh khi sử dụng một DR render slave bất kỳ làm máy chủ.
  • Việc hủy bỏ một quá trình render sẽ không còn lưu trữ các frames trống của toàn bộ chuỗi còn lại nữa.
  • Nhấn Ctrl+Shift+Escape để mở trình Task Manager sẽ không còn hủy bỏ quá trình Corona rendering nếu VFB được sử dụng.
  • Sửa lỗi trình chọn màu trong 3ds Max Mult/Sub material thỉnh thoảng nhảy sang trái hoặc phải so với trình Corona material.
  • Sửa lỗi khiến trình interactive rendering lát lại khảm vật liệu (re-tessellate objects) khi thay đổi các thông số vật liệu không liên quan đến displacement.
  • Sửa hầu hết các nguyên nhân gây lỗi “interactive renders image twice after a change”.

Download Download phiên bản mới tại: https://corona-renderer.com/download/

 KẾ HOẠCH NGẮN HẠN ?

Trước khi phiên bản 1.4 được phát hành, chúng tôi sẽ viết lại một số phần của Corona Renderer để giúp nó tương tích với cả MacOS và Linux, và cho phép hỗ trợ C4D chạy trên Mac.

Chúng tôi cũng ghi nhận được các lỗi phát sinh với phiên bản Corona dành cho C4D hiện hành, cũng như đang hoàn thiện chúng và cho ra bản vá Corona C4D Alpha 4.1trong một vài ngày tới.

Các nghiên cứu viên của chúng tôi, Jakub và Petr, cũng đang thực hiện các tính năng mới về de-noising, adaptive sampling, và rendering hiệu quả hơn với một lượng nguồn sáng lớn.

Chúng tôi hy vọng có thể giới thiệu những tính năng mới này trong phiên bản 1.4 sắp tới. Chúng tôi cũng đang viết lại ứng dụng standalone giúp nó mạnh mẽ hơn, hỗ trợ tốt hơn các định dạng Corona Proxy, đồng thời có khả năng export/import các 3ds Max shader.

Chúng tôi một lần nữa sẽ di chuyển đến một văn phòng mới vì văn phòng hiện tại đã quá chật chội. Bài blog tiếp theo có lẽ sẽ được viết từ văn phòng mới rồi. Chúng tôi đã khởi động toàn thời gian quá trình phát triển trình plugin cho Sketchup. Michal Prokšđã tham gia vào nhóm để thực hiện trình plugin này.

Những thông tin mới sẽ được cập nhập trong các bài viết sau. Lời cám ơn Một lần nữa, tôi muốn gửi lời cám ơn đến đại gia đình Corona Renderer –đến những nhà phát triển, những người hỗ trợ, người quản lý diễn đàn, người phiên dịch, các cố vấn… cùng toàn thể người dùng Corona.

Cám ơn các bạn Adam, Ondra, cùng đội ngũ Corona. Và hy vọng trong thời gian tới chúngs ta sẽ có thêm một lựa chọn phần mềm render mạnh mẽ  nữa để tha hồ thể hiện những tác phẩm đẹp.

Biên dịch: Tuaneke

Nguồn: corona-renderer.com