• học 3d max ở đâu tốt
    TƯ VẤN KHÓA HỌC - 0903.780.416 - 08. 6674.8018 | Lầu 3, 48 Trần Quý Khoách, Tân Định, Q1, HCM

CÁCH CHUYỂN ĐỔI KHUNG CẢNH VRAY GIỮA CÁC ỨNG DỤNG 3D BẰNG VRSCENE

Rating now

Giới thiệu

Di chuyển một khung cảnh từ ứng dụng này sang render ở một ứng dụng quá không phải là chuyện dễ dàng. FBX giúp bạn thực hiện điều này với các đối tượng như khối hình học, nguồn sáng cơ bản, camera, và có thể bao gồm cả animation, tuy nhiên nó tỏ ra không hiệu quả với một số nguồn sáng và vật liệu V-Ray nhất định. Khi đó, việc sử dụng các files V-Ray scene có thể giúp giải quyết vấn đề trên, thậm chí nó còn đem lại hiệu quả hơn hẳn.

"VRSCENE-(6)/

Thế nào là định dạng file V-Ray scene?

V-Ray có một số định dạng thuộc tính nhất định, phổ biến nhất là file V-Ray mesh (.vrmesh) dùng cho các chi tiết proxy. Nó được sử dụng để giảm tải một lượng lớn dữ liệu về khung cảnh, sau đó được render tùy theo nhu cầu sử dụng. Nó đặc biệt hữu ích với các khối hình học phức tạp, nhiều chi tiết instanced và thậm chí toàn bộ khối environments. Tuy nhiên, nó chỉ có tác dụng chuyển đổi khối hình học mà thôi. Tất cả các shaders đều phải được gán định lại.

Định dạng file V-Ray scene (.vrscene) tuy vẫn chưa thông dụng bằng V-Ray mesh, nhưng nó vừa được cập nhập những cải tiến rất đáng kể. Nó có thể giúp giải quyết vấn đề mà định dang V-Ray mesh không làm được. Được phát triển nguyên gốc để render trong trình V-Ray standalone, các files định dạng V-Ray scene chứa tất cả các thông tin cần thiết để rendering. Điều đó đồng nghĩa với việc bạn có thể thực hiện rendering trực tiếp thông qua chỉ một dòng lệnh mà thậm chí không cần phải mở file trong các ứng dụng 3D.

Mở một file V-Ray scene trong một ứng dụng khác

Trong phiên bản V-Ray 3.5, các files V-Ray scene có thể được exported từ một ứng dụng nhất định, sau đó import và render trong một ứng dụng khác với đầy đủ các thuộc tính cần thiết cho việc rendering.

Hỗ trợ?
• Geometry with UVs
• Shaders
• Lights*
• Hair
• Baked animation
*Không phải tất cả các ứng dụng đều cho phép import Lights, Maya có còn 3ds Max thì không.

Không hỗ trợ?

Vì các files V-Ray scene sẽ được imported dưới dạng một chi tiết đơn trong 3ds Max, hoặc dưới dạng một node đơn trong Maya, nên mọi thứ sẽ được quy về làm một. Vì vậy, một số đối tượng nhất định sẽ không thể được chọn trong bản thân các trình ứng dụng 3D, ví dụ như:
• Các shaders thành phần
• Các lights thành phần
• Cameras
• Các Editable geometry — Geometry sẽ được quy về làm một, tương tự như các file V-Ray mesh.
• Geometry và shaders phụ thuộc vào plugins có thể sẽ không được hỗ trợ. Thông thường, chúng sẽ được hỗ trợ nếu render với V-Ray standalone.
Lưu ý: Bạn cũng có thể chọn và thực hiện thay đổi lên các thiết lập trong V-Ray scene. Xem thêm ở phần bên dưới

 

Trường hợp sử dụng?

Bên dưới là một số trường hợp mà các files V-Ray scene sẽ tỏ ra hữu ích nhất.
Chia sẽ tài nguyên giữa các VFX studios
Giả sử có 2 VFX studios cùng làm việc với chung một khách hàng. Một studio sẽ tạo khối environment sử dụng V-Ray Maya, còn studio thứ 2 lại muốn render các nhân vật hoạt hình mà họ tạo ra từ 3ds Max trong cùng khối environment đó. Nếu studio đầu tiên chia sẽ file V-Ray chứa environment của họ, studio còn lại có thể load nó vào trong 3ds Max và sử dụng. Ngoài ra, họ cũng có thể thay đổi lại các thuộc tính về ánh sáng nếu muốn.

""VRSCENE-(5)//

""VRSCENE-(3)//

Importing các mô hình bạn mua online

Giả sử bạn đã đặt mua một mô hình đồ nội thất online, nhưng nó chỉ cung cấp file định dạng 3ds Max. Với V-Ray scene, bạn có thể import nó vào trong Maya và giữ các shaders không bị ảnh hưởng. Bạn cũng có thể sao chép chi tiết và tạo các bản copy phức hợp mà không có vấn đề gì xảy ra.

.
Chia sẻ thiết lập về ánh sáng
Giả sử bạn đã thiết lập chiếu sáng cho một trong khung cảnh trong V-Ray for Maya, và rồi nhà sản xuất muốn render cùng một khung cảnh đó, và thêm vào một Houdini VDB trong V-Ray for NUKE. Bạn chỉ cần chia sẻ thiết lập ánh sáng của mình dưới dạng một file V-Ray scene. Khi đó, nhà sản xuất có thể sử dụng lại nó trong trình NUKE renders.

 

Cách đi từ 3ds Max sang Maya

Mở khung cảnh của bạn lên, click phải vào bất kỳ điểm nào trong viewport và chọn .vrscene export. Tại đây, bạn có thể quyết định các tùy chọn mà bạn muốn, bao gồm cả việc xuất animation. Để tìm hiểu rõ hơn về từng tùy chọn khả dụng, hãy xem thêm các tài liệu ở đây.
VRSCENE
Sau đó, trong Maya, bạn sẽ sử dụng trình Scene Manager để import file V-Ray scene vừa tạo. Nó sẽ khởi tạo một node mới để bạn đặt tại một vị trí tùy ý. Nếu muốn định vị theo giá trị gốc, hãy đặt nó tại điểm 0,0,0.

Lưu ý, các khung cảnh trong 3ds Max thường là Z-up còn trong Maya là Y-up, nên khi import, khung cảnh sẽ tự động lật thành Y-up, tuy nhiên bạn có thể quyết định chọn lật hoặc không nếu muốn.

 

Cách đi từ Maya sang 3ds Max

Ghi một file V-Ray scene từ Maya sẽ hơi khác một chút so với từ 3ds Max. Đầu tiên, hãy mở hộp thoại render settings. Sau đó, tại tab common, bạn sẽ tìm thấy mục Translator, tại đây bạn có thể xuất các file .vrscene, ngoài ra bạn cũng có thể ra lệnh không thực hiện render mà chỉ cần exporting thành file nếu muốn. Nếu thích sử dụng MEL script, bạn cũng có thể thực hiện lệnh vrend để export file.
VRSCENE (1)
Sau đó, trong 3ds Max bạn có thể tạo một chi tiết dạng VRayScene object để import file vừa mới tạo ra ở trên. Vì đang di chuyển từ hệ trục Y-up thành Z-up, bạn có thể quyết định việc lật các trục lại một cách tự động hoặc giữ nguyên tùy ý. Ngoài ra, nếu muốn định vị nó tại vị trí gốc, hãy đặt chi tiết đó tại điểm 0,0,0.

Thực hiện ghi đè lên các thiết lập trong V-Ray scene

Bạn có thể thực hiện ghi đè lên một số thông số nhất định trong file V-Ray scene, chỉ với một vài dòng lệnh. Ví dụ, nếu thêm dòng lệnh sau vào mục Override Snippet, bạn có thể gán định lại một vật liệu mới (ví dụ như clay – đất sét) lên tất cả các chi tiết trong khung cảnh.

// Create new clay material.
BRDFDiffuse clayBrdf {
color=Color(0.35,0.35,0.35);
}
MtlSingleBRDF clayMtl {
brdf=clayBrdf;
}
// Override material on all Node plugins.
Node <*> {
material=clayMtl;
}

"VRSCENE-(4)/

Bên dưới là một ví dụ khác mà bạn có thể tham khảo:
// MATERIAL OVERRIDE EXAMPLES
//
// Create new shadeless material.
BRDFLight shadelessBrdf {
color=Color(0.15,0.35,0.35);
affect_gi=false;
}
MtlSingleBRDF shadelessMtl {
brdf=shadelessBrdf;
}
MtlWrapper shadelessMtlAlpha {
base_material=shadelessMtl;
alpha_contribution=-1;
}
// Create new clay material.
BRDFDiffuse clayBrdf {
color=Color(0.35,0.35,0.35);
}
MtlSingleBRDF clayMtl {
brdf=clayBrdf;
}
// Override material on all Node plugins.
Node <*> {
material=clayMtl;
}
// PATTERN MATCHING EXAMPLES
//
Node <*SphereShape[1-2]*> {
material=shadelessMtlAlpha;
}
Node <*SphereShape5*> {
material=shadelessMtlAlpha;
}
GeomStaticSmoothedMesh <*> {
edge_length=8;
}
GeomDisplacedMesh <*> {
edge_length=8;
}
// EXACT NAME MATCHING
//
// Override transform of the “pSphereShape1@node” object.
Node pSphereShape1@node {
transform=Transform(Matrix(Vector(0.5, 0.0, 0.0),
Vector(0.0, 0.5, 0.0),
Vector(0.0, 0.0, 0.5)),
Vector(0.0, 0.0, 0.0));
}
// OVERRIDE WITH NEW IMAGE FILE TEXTURE
//
BitmapBuffer MyBitmap {
color_space=2;
file=”/Users/bdancer/scenes/vrayscene/car_scene/car_interior/Textures/carbon01_3.jpg”;
gamma=1;
}
UVWGenMayaPlace2dTexture MyMapping {
repeat_u=5;
repeat_v=5;
uvw_channel=0;
}
TexBitmap MyBitmapTexture {
bitmap=MyBitmap;
uvwgen=MyMapping;
}
// Override “color_tex” parameter of the “VRayMtl1@diffuse” plugin with
// the “MyBitmapTexture” texture.
BRDFDiffuse VRayMtl1@diffuse {
color_tex=MyBitmapTexture;
}
// MATERIAL OVERRIDE IN 3DS MAX
//
// Create some material, for instance, with name “test_override” in 3dsmax and
// apply it to the VRayScene object.
// Override all Node plugins with 3ds max native material.
Node <*> {
material=test_override;
}

Kết luận

Các files V-Ray scene sẽ rất hữu ích nếu bạn muốn di chuyển toàn bộ khung cảnh – với tất cả các khối hình học, shader và lights – từ một ứng dụng 3D này sang một ứng dụng khác. Và vì các khung cảnh V-Ray scenes đều có thể phân tách được, nên bạn có thể thực hiện ghi đè lên một số thiết lập nhất định như shaders chẳng hạn. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích được phần nào cho công việc của các bạn.

Nguồn: ChaoGroup

Please follow and like us: